Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019

Tìm hiểu và cách phân biệt Card màn hình (rời và Onboard)

Card màn hình là gì?

Card màn hình hay còn gọi là Card đồ họa (viết tắt là VGA còn tên tiếng anh đầy đủ của nó là Video Graphics Adaptor). VGA có nhiệm vụ chính là xử lý thông tin về hình ảnh trong máy tính, ví dụ như màu sắc, độ phân giải, độ tương phản,…thông qua kết nối với màn hình để hiển thị hình ảnh giúp người dùng có thể thao tác, xử lý được trên máy tính.
Máy tính nào cũng đều phải có Card màn hình (VGA) để xử lý hình ảnh, độ phân giải.. cho máy tính, nó cũng là một bộ phận cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trên một chiếc máy tính. Và bộ phận quan trọng nhất quyết định đến sức mạnh của card màn hình đó là GPU (Graphic Processing Unit), nó sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến hình ảnh. Nói tóm lại là Card màn hình là một trong những bộ phận về phần cứng rất quan trọng, nó quyết định đến chất lượng máy tính của bạn là tốt hay kém.

Có mấy loại card màn hình?

Card màn hình thì chúng ta lại chia làm 2 loại đó là Card Onboard và Card rời.

+ Card onboard là gì?


Card Onboard (VGA Onboard hay còn gọi là
 VGA Share) là card màn hình đã được tích hợp sẵn trên mainboard (bo mạch chủ) của máy tính, cụ thể hơn là nó được nhà sản xuất tích hợp sẵn vào CPU (bộ xử lý trung tâm được ví như bộ não của con người). Card Onboard hoạt động nhờ vào sức mạnh của CPU và RAM (bộ nhớ tạm) để xử lý hình ảnh.
Khi xem thông số của một chiếc máy tính Laptop thì các bạn có thể thấy được thông tin của Card đồ họa được dán ngay trên sản phẩm, ví dụ như tem Intel HD Graphics hay GMA 4500HD…vân vân và mây mây (Nếu máy tính dùng vi xử lý Intel). Còn trong trường hợp máy tính của bạn dùng CPU của hãng AMD thì Chíp đồ họa của nó sẽ có tên là ATI/AMD (trước đây là hãng sản xuất Card đồ họa AMD đã mua lại ATI).
Như mình đã nói trong bài viết trước thì nguyên nhân máy tính không nhận đủ Ram một phần cũng là do nó chia sẻ cho Card đồ họa. Chính vì thế, để một laptop hoạt động được trơn tru thì ít nhất phải có 4GB RAM thì mới ổn định được.

+ Card rời là gì?


Card rời có tính năng giống với card onboard nhưng nó được thiết kế riêng và hoạt đồng hoàn toàn độc lập và chuyên về xử lý hình ảnh, đồ họa.
Card đồ họa rời được liên kết với Mainboard thông qua Bus giao tiếp ở các khe cắm mở rộng như PIC, PIC Experss, AGP… Để nhận biết đâu là khe cắm của Card Vga rời thì bạn hãy để đứng Main lên, lúc này khe cắm của card màn hình rời nằm ở trên cùng, tiếp đến là các khe mở rộng PCI khác như card mạng, card sound, …

So sánh ưu và nhược điểm của Card Onboard và Card rời

1/ Card Onbard (VGA Share)

Ưu điểm:
  • Ít gặp lỗi trong quá trình sử dụng bởi nó được thiết kế tối ưu cho Mainboard dựa vào Chipset.
  • Ít khi bị xung đột về phần cứng.
Nhược điểm:
  • Do nó sử dụng chung với RAM trên máy tính nên tất nhiên sẽ hao tổn tài nguyên sẵn có trên máy tính. RAM bị chiếm dụng, nóng RAM vì phải hoạt động liên tục dẫn đến tình trạng máy tính bị treo.
  • Không thể chạy được các phần mềm nặng, các phần mềm yêu cầu xử lý đồ họa cao…

2/ Card VGA rời

Ưu điểm:
Sử dụng khe cắm riêng.
  • Card rời sử dụng GPU với bộ nhớ riêng chuyên dụng, không cần nhờ đến RAM trên máy tính nên không ảnh hưởng đến hệ thống chung của máy tính.
  • Hỗ trợ xử lý các phần mềm/ ứng dụng nặng, các game yêu cầu xử lý đồ họa cao.
Nhược điểm:
  • Chi phí đắt hơn (tùy từng loại).
  • VGA rời có hệ thống tản nhiệt không thực sự được tốt nên máy tính của bạn ít nhiều sẽ bị nóng hơn trước

Dấu hiệu nhận biết máy tính bị lỗi do card màn hình gây ra


  • Khi khởi động máy tính lên nguồn, đèn nguồn sáng, quạt nguồn vẫn quay nhưng không hình ảnh thì không hiển thị.
  • Màn hình máy tính xuất hiện các sọc ngang, sọc dọc hoặc bị đốm, hình ảnh bị nhòe và giật lag.
  • Khi mở các ứng dụng nặng hoặc phần mềm nặng thì tự động bị thoát ra hay là gặp hiện tượng máy tính tự động tắt nguồn.
  • Khi truy cập vào hệ điều hành Windows nhận VGA là gặp lỗi Dump xanh.
  • Đối với Macbook thì bị treo táo hoặc là trắng màn hình.
  • Tùy vào dòng máy sẽ có những tiếng beep mặc định khác nhau: Laptop DELL thì sẽ báo 8 tiếng beep liên tục, còn máy tính Laptop HP sẽ báo chớp 3 hoặc 1 đèn Caplock

Làm thế nào để biết máy tính sử dụng card onboard hay card rời?


Sử dụng menu chuột phải

- Nếu card onboard thì chỉ có 2 dòng Graphics, nếu card rời sẽ có 2 dòng phía trên (Khoanh đỏ). ( chỉ sử dụng sau khi cài đầy đủ driver)


Sử dụng CPU-Z

tab Graphic 
Máy này sử dụng cả 2 card. Nếu có 1 cái thì phần kia bị mờ đi

Cài win máy tính, laptop, macbook tại nhà giá rẻ sinh viên Hồ Chí Minh
Phone/ sms, zalo : 0363931775
https://www.facebook.com/caiwintainhagiaresinhvienhochiminh50k/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét